|
Túi xách trên thị trường |
Ngày nay túi xách là phụ kiện gần như không thể thiếu với các chị em phụ nữ. Nhiều chị em còn sở hữu 2 thậm chí rất nhiều túi xách để dễ dàng phối cùng quần áo. Mẫu mã túi xách thường xuyên thay đổi, khuyến khích người ta mua mới. Và túi xách cũng là loại quà tặng lý tưởng vào những dịp lễ, ngày đặc biệt. Và là loại tặng không phân biệt giới tính, mối quan hệ. Bất kỳ ai cũng có thể chọn túi xách làm quà khi cần tặng quà ai đó. Cho nên, thị trường túi xách tiềm năng rất lớn. Đây là ý tưởng khởi nghiệp rất đáng được cân nhắc, bàn bạc.
Bây giờ chúng ta cùng phân tích SWOT cho mặt hàng này nào. Hiện tại trên thị trường có 4 dòng túi xách:
1. Túi xách có thương hiệu: bao gồm túi hàng hiệu nước ngoài (nhập chính thống hoặc hàng xách tay) và túi xách có thương hiệu do Việt Nam sản xuất như Miti, Lee&Tee, Laforce,...
STRENTH (ĐIỂM MẠNH) - Độ tinh xảo, thiết kế và chất liệu rất bắt mắt; - Các thương hiệu này vốn đã có tiếng sẵn, có sẵn lượng khách hàng tiềm năng. - Có các chương trình quảng cáo khi có sản phẩm mới và quảng cáo để củng cố thương hiệu, do công ty sở hữu thương hiệu đó làm.
- Mẫu mã được thiết kế mới, tung ra theo mùa, một cách bài bản, kết hợp với các dòng sản phẩm khác của cùng thương hiệu. Ví dụ: nếu ai đã xài nước hoa Gucci, hoặc đồng hồ, áo khoác Gucci, thì họ cũng có xu hướng xài túi xách Gucci. Vậy nếu nước hoa hay đồng hồ bán được, thì túi xách cũng tăng khả năng bán được theo. |
WEAK (ĐIỂM YẾU) - Chi phí nhập hàng và mở cửa hàng cao. - Nếu có mở cửa hàng thì phải chọn vị trí khá tốt: đặt ở khu dân cư có mức sống cao, mặt tiền dễ nhìn thấy. Cho nên chi phí mở cửa hàng sẽ cao: từ 15-30 triệu mỗi tháng, hoặc có thể hơn, nếu bạn đặt cửa hàng ở những khách sạn cao cấp hoặc những vị trí rất đắc địa. Cùng với tiền cọc 1-3 tháng. Và bạn phải chuẩn bị tiền để có thể trụ được 6 tháng đến 1 năm để chờ cửa hàng gầy dựng lượng khách. Vậy là bạn phải dự tính được khoảng chi để thuê chỗ mở cửa hàng, từ 105 - 500 triệu, tùy tình huống cụ thể, để đảm bảo duy trì cửa hàng 6 tháng đến 1 năm. - Ngoài ra, chi phí thiết kế cửa hàng cũng lớn vì phải thiết kế chuyên nghiệp, sang trọng và đúng phong cách của họ.
|
OPPOTUNITY (CƠ HỘI) - Thu nhập người dân ngày càng cao. Những người thuộc lớp trung lưu bây giờ cũng có thể dành dụm vài tháng để mua cái túi xách hàng hiệu rất đắt mà họ yêu thích. |
THREAT (THÁCH THỨC) - Các sản phẩm hàng giả, hàng nhái là thách thức rất lớn.
|
2 Túi xách Việt Nam không có thương hiệu:
STRENTH (ĐIỂM MẠNH) - Có giá rất rẻ. - Với hàng này, theo ý kiến của mình thì: Bạn không cần thuê cửa hàng, chỉ cần đăng bán online là chủ yếu. Hàng để ở nhà riêng của bạn. Khách nào muốn coi thì có thể đến nhà bạn coi rồi lựa. Nói chung khách này sẽ không kén việc bạn có cửa hàng hay không. Họ chỉ quan tâm giá rẻ và sản phẩm họ thấy cũng ổn là chốt đơn. | WEAK (ĐIỂM YẾU) - Tuy chi phí ít, nhưng số tiền lời trên mỗi sản phẩm bán được cũng ít nha.
|
---|
OPPOTUNITY (CƠ HỘI) - Bạn không cần vốn nhiều: giá dưới 100 ngàn, có cả loại vài chục ngàn, nhưng đường may đường cắt không tỉ mỉ lắm, màu sắc và chất liệu tương đương với giá 😝. Nhưng cũng sẽ có 1 số khách chấp nhận vì nó rất rẻ. Và cũng có 1 cái túi để xách gọi là.
| THREAT (THÁCH THỨC) - Đối tượng khách của loại hàng này là những người có thu nhập rất thấp như công nhân, dân cư ở các vùng quê. Họ rất tiết kiệm. Cho nên rất lâu mới thay túi mới. Họ cũng ít khi mua thêm cái thứ 2. |
---|
3. Hàng nhái các thương hiệu lớn từ Trung Quốc và Thái Lan: hàng này thì nghe nói không được bán online, nhưng mình cũng lướt thấy có 1 trang cũng đăng bán.
STRENTH (ĐIỂM MẠNH) - Tuy là hàng nhái, nhưng nhái hàng hiệu được thiết kế rất tốt, thì giống được 50% cũng là đẹp rồi. | WEAK (ĐIỂM YẾU) - Đó là hàng giả. - Chất liệu không bền. Sản phẩm sẽ có lỗi ở vài chỗ, như: đường may, phom thiết kế, đường cắt. |
---|
OPPOTUNITY (CƠ HỘI) - Ở thị trường Việt Nam, có rất nhiều người bình dân mong muốn hàng hiệu nhưng không mua nổi, và họ chấp nhận hàng nhái.
| THREAT (THÁCH THỨC) - Theo quy định của quản lý thị trường, thì hàng giả hàng nhái không được phép bán trên thị trường. Đã có nhiều người bán hàng nhái 1 thời gian thì bị tịch thu hết hàng hóa.
|
---|
4. Túi Quảng Châu lô (hàng lô đa số là những túi lỗi thời, hàng để lâu, mẫu mã và màu xấu, tuy giá rẻ nhưng khó bán). Phân tích SWOT cho hàng này tương tự hàng Việt Nam không có nhãn hiệu ở trên.
5. Túi Quảng Châu thiết kế: Giá sỉ từ 200 - dưới 400 ngàn.
STRENTH (ĐIỂM MẠNH) - Nhìn khá chỉnh chu, chất liệu cùng màu sắc và kiểu dáng chấp nhận được. Những loại có giá cao chút, 800-1 triệu thì nhìn khá đẹp. Rất phù hợp với giới bình dân, tạo cho họ cảm giác vẻ bề ngoài của họ ổn. | WEAK (ĐIỂM YẾU) - Chất lượng không bền. Các lớp xi mạ trên khóa kéo, dây đeo bằng kim loại mau phai màu. Dây kéo mau hư.
|
---|
OPPOTUNITY (CƠ HỘI) - Hiện nhu cầu của khách hàng với loại hàng này nhiều.
| THREAT (THÁCH THỨC) - Người bán nhiều, bạn phải cạnh tranh với rất nhiều người bán khác. |
---|
Các bạn nên làm thêm cái hộp đựng túi xách để tăng giá trị cho sản phẩm. Khi đó các bạn có thể bán được giá lời nhiều hơn là không có hộp.
Nhân đây bạn có thể đặt hộp ở chỗ mình. Mình làm hộp bao đẹp, nhìn sang trọng. Đảm bảo nâng cao giá trị túi xách của bạn lên đáng kể luôn. Mình có in ấn, thiết kế đầy đủ nha.
Để mở cửa hàng kinh doanh túi xách, trước tiên bạn phải là tín đồ túi xách, theo quan điểm của mình là vậy. Muốn kinh doanh cái gì thành công, thì trước tiên bạn phải rất mê nó, vì vậy mà bạn đã tìm hiểu rất nhiều về nó. Cho nên bạn đã rất rành, nghĩa là có kiến thức rất sâu về nó. Nếu như bạn chưa có, vậy thì bạn hãy bắt đầu làm điều đó. Hãy si mê nó trước khi bạn cùng nó làm ăn buôn bán.
Bạn phải biết trên thị trường có những thương hiệu túi xách nào. Mỗi thương hiệu mang phong cách gì? Người như thế nào phù hợp với túi xách nào? Thương hiệu nào mang lại phong cách, phong thái gì cho người mang nó... Để khi ra kinh doanh bạn mới có thể tư vấn tỉ mỉ, chuyên nghiệp, chu đáo cho khách. Như vậy mới tạo được ấn tượng về phong cách phục vụ, phong cách bán hàng chuyên nghiệp với khách. Như vậy người ta mới nhớ tới bạn.
Rồi từ đó bạn mới chọn sản phẩm mà bạn muốn bán: dòng cao cấp hay bình dân? thương hiệu túi nào bạn sẽ chọn?
Tiếp đó bạn mới chọn vị trí mở cửa hàng cho phù hợp đối tượng khách của dòng túi xách mà bạn chọn.
Ngoài ra bạn còn cần rèn luyện thói quen quan sát xu hướng thị trường, để nắm bắt xu hướng. Từ đó, thường xuyên thay đổi mẫu mã sản phẩm của cửa hàng để thu hút khách thường xuyên quay trở lại.
Tiếp theo là bạn cần chuẩn bị vốn để có thể trụ được ít nhất 6 tháng đến 1 năm, để đợi cho đến khi cửa hàng bạn đã gầy dựng được 1 lượng khách đủ để tạo ra lợi nhuận. Lượng vốn này tùy vào dòng túi xách bạn bán là dòng nào.
Trên đây là những chia sẻ của mình về ý tưởng kinh doanh túi xách. Cám ơn các bạn đã theo dõi. Rất mong nhận được comment góp ý của các bạn cho bài viết.